Trao đổi kết quả đánh giá

Tại sao chúng ta phải làm việc chăm chỉ? – phần 4

4. Làm việc chăm chỉ là một sự thông thái

Photobucket

Bất kể bạn đang làm việc gì, bất kể môi trường làm việc xung quanh bạn dễ chịu hay vô cùng khắc nghiệt, bạn cũng hãy làm việc chăm chỉ, đừng vội lười biếng khi ông chủ của bạn vừa quay lưng đi, và đừng thôi làm việc khi không có ai hối thúc bạn. Chỉ có ý thức rèn luyện không mệt mỏi để tự nâng cao bản thân trong công việc, bạn mới có thể hi vọng được thăng tiến hay kiếm được mức lương cao.

Có một câu chuyện thế này: Nửa đêm, một người lục tung căn phòng để tìm kiếm một thứ gì đó. Người bạn cùng phòng hỏi anh ta: “Anh đang tìm gì vậy?”

– Tôi bị mất một đồng tiền vàng. – Anh ta đáp.
– Anh đánh rơi trong phòng hay ở ngoài hành lang? – Người bạn hỏi.
– Không, tôi đánh rơi ở thảm cỏ ngoài kia. – Anh ta nói.
– Vậy tại sao anh lại tìm trong phòng? – Vì ở ngoài kia không có đèn.

Có thể bạn thấy nực cười vì tư duy logic của anh ta, nhưng bạn có thấy: có người chẳng bao giờ tìm kiếm sự trọng dụng của công ty với mình mà luôn luôn hi vọng có lợi về mình, có người thường làm việc với thái độ ứng phó nhưng lại muốn ông chủ chú ý tới mình, khi không được ưu ái lại than trách số phận không công bằng với họ. Những người này cũng phạm phải một sai lầm giống như anh chàng tìm đồng tiền vàng trong phòng kia, đó là tìm những thứ mình cần ở sai vị trí.

Nếu một người muốn tìm vàng ở biển vì anh ta nghĩ đào vàng ở đó dễ dàng. Giả sử anh ta đào được chăng nữa thì đó chắc chắn không phải là vàng mà chỉ là sỏi đá. Chúng ta hãy chỉ hi vọng tìm được vàng khi khai thác đá. Hay nói cách khác, muốn có được sự trọng dụng của công ty, bạn chỉ có một cách duy nhất là làm việc. Bằng không, những thứ bạn sẽ nhận được cũng chỉ là quyết định sa thải của công ty mà thôi. Khóa học giao tiếp tiếng anh

Những ông chủ thường là người sáng suốt, họ đều có chung một hi vọng là sở hữu được thật nhiều nhân viên giỏi và có khả năng mang về cho công ty nhiều lợi nhuận. Nếu bạn có thể làm việc thật chăm chỉ, cố gắng hết sức hoàn thành những công việc được giao, nhất định sẽ có lúc bạn có được những gì mình mong muốn. Đáng tiếc là, ngày nay khi làm việc, nhiều nhân viên chỉ luôn miệng ca thán công ty mà chẳng bao giờ xem lại thái độ làm việc của mình. Họ không biết rằng phải dựa trên nền tảng của sự nỗ lực hoàn thành công việc của bản thân họ thì mới có thể hi vọng sẽ được công ty trọng dụng. Lúc nào họ cũng giữ thái độ đối phó với công việc và miệng thì luôn luôn than thở: “chăm chỉ làm gì”, “cho qua được rồi”, “công việc cũng chỉ là cái cầu nhảy, cố gắng thì được gì”. Kết quả là họ mất dần đi nhiệt tình công tác, không làm việc hết mình và vì vậy không thể có được thành tích công tác tốt. Cuối cùng, “sự thông minh” lại tạo nên sai lầm, họ tự đánh mất đi cơ hội tăng lương và thăng chức của mình. Hối hận thì đã quá muộn.

Hãy tham khảo ví dụ dưới đây:

Jack làm việc trong một công ty thương mại khoảng một năm, do không hài lòng về công việc của mình, anh ta nói với bạn một cách khó chịu: “Lương của tôi trong công ty là mức lương thấp nhất, ông chủ không hề coi trọng tôi chút nào, nếu tiếp tục tình trạng này, tôi sẽ nộp đơn xin thôi việc”.

– Những kĩ năng nghiệp vụ trong công ty và những bí quyết về giao dịch quốc tế anh đã hoàn toàn nắm vững chưa? – Người bạn hỏi lại anh ta.
– Vẫn chưa. – Anh ta trả lời.
– Quân tử báo thù, mười năm chưa muộn.Tôi nghĩ anh hãy bình tâm suy nghĩ lại, hãy nắm vững tất cả những kĩ năng giao dịch, các loại hợp đồng mua bán và cách tổ chức quản lí công ty, thậm chí cả cách viết một hợp đồng giao dịch một cách thật chi tiết, sau đó hãy xin thôi việc. Như thế chẳng phải vừa trút được những bực bội trong lòng, mà lại tích luỹ được thêm kiến thức hay sao?

Jack nghe lời khuyên của bạn, anh từ bỏ những thói quen xấu trước đây, bắt đầu làm việc một cách nghiêm túc và chăm chỉ. Ngay cả sau giờ làm việc cũng ở lại công ty học thêm về cách viết hợp đồng mua bán.

Một năm sau, anh gặp lại người bạn cũ, người bạn hỏi anh ta:

– Giờ anh đã học được nhiều điều rồi, thế đã chuẩn bị xin nghỉ chưa?
– Nhưng tôi thấy, sau năm qua, ông chủ đã bắt đầu chú ý tới tôi, gần đây còn giao cho tôi những công việc quan trọng, không những tới được tăng lương mà còn được thăng chức. Nói thật là, không chỉ có ông chủ mà các nhân viên khác trong công ty cũng bắt đầu nể trọng tôi.

Người bạn cười và nói:

– Tôi đã sớm biết điều đó rồi. Lúc trước ông chủ không coi trọng anh vì anh không chăm chỉ làm việc, lại không nỗ lực tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm. Sau đó, khi anh đã vất vả học tại nghiên cứu, năng lực làm việc cũng tiến bộ, tất nhiên ông chủ sẽ chú ý đến anh.

Làm việc chăm chỉ mới thực sự là sáng suốt bởi đó là cách tốt nhất để chúng ta hoàn thiện bản thân. Hãy xem công việc là một cơ hội để bạn hội tập, từ đó không chỉ học cách xử lí nghiệp vụ mà còn học được cả nghệ thuật đối nhân xử thế, cách giao tiếp với mọi người. Cứ như vậy, ngoài việc tích luỹ được cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu bạn còn xây dựng cho mình một nền tảng công việc vững chắc. Những người làm việc chăm chỉ không phải lo lắng cho tương lai của mình vì bản thân họ đã tự nuôi dưỡng được một thói quen tốt, dù làm việc ở đâu họ cũng sẽ nhận được sự chào đón của công ty. Ngược lại, những người chỉ biết đầu cơ trục lợi trong công việc hay bị mù quáng bởi những lợi nhuận trước mắt, trong lòng luôn luôn có mầm mống của sự thất bại. Về lâu dài, đó là điều lợi bất cập hại. Người La Mã cổ đã xây dựng hai thánh điệu một là thánh điện CẦN LAO, hai là thánh điện VINH QUANG. Cách sắp xếp chỗ ngồi của họ tuân theo trật tự như sau: con người phải vượt qua được thánh điện CẦN LAO mới có thể bước tới thánh điện VINH QUANG. Ngụ ý của họ là chỉ có lao động mới là con đường dẫn đến vinh quang.

Bất kể bạn đang làm việc gì, bất kể môi trường làm việc xung quanh bạn dễ chịu hay vô cùng khắc nghiệt, bạn cũng hãy làm việc chăm chỉ, đừng vội lười biếng khi ông chủ của bạn vừa quay lưng đi, và cũng đừng thôi làm việc khi chẳng ai hối thúc bạn. Chỉ có ý thức rèn luyện nâng cao bản thân không mệt mỏi trong công việc, bạn mới có thể hi vọng được thăng tiến hay kiếm được mức lương cao.

Chưa có khi nào mà các ông chủ coi trọng những người làm việc chăm chỉ và cho họ nhiều cơ hội thăng tiến như ngày nay. Các ông chủ thường khuyến khích nhân viên: “Hãy làm việc chăm chỉ, hãy phát huy hết năng lực của mình còn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng đang chờ các bạn”. Thực ra, ý của họ là: “Hãy làm việc thật chăm chỉ, tôi sẽ tăng lương cho mọi người”. Lúc ông chủ giao cho bạn càng nhiều công việc quan trọng cũng là lúc mức lương của bạn tăng lên và cánh cửa đưa bạn tới thành công cũng rộng mở trước mắt bạn.

Nguồn: http://kynangmem.org

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

