Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Đa dạng hình thức đãi ngộ nhân viên

Ngày nay khi thị trường lao động đầy biến động, nhiều công ty lớn đã không ngần ngại “hút” nhân viên bằng chế độ lương cao.

Photobucket

Không thể khoanh tay đứng nhìn nhân viên của mình cứ lần lượt ra đi, các doanh nghiệp nhỏ đã nghĩ ra nhiều hình thức đãi ngộ kiểu mới để giữ nhân viên.

Các chủ doanh nghiệp đã nghĩ ra nhiều chế độ đãi ngộ như: phiếu massage cho nhân viên sau ngày làm việc mệt mỏi, đôi vé xem phim hay ca nhạc cùng người thân, thậm chí cả những chuyến du lịch chất lượng cao đầy thú vị. Các kiểu đãi ngộ này đang tỏ ra “ăn đứt” những khoản tiền thưởng thông lệ. Theo thống kê của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, trong 10 năm trở lại đây, xu hướng này đã gia tăng 20%.

Các doanh nghiệp cho biết, việc đãi ngộ nhân viên theo các hình thức đa dạng mang lại rất nhiều hiệu quả như tăng khả năng thu hút và giữ chân các nhân viên ưu tú, đồng thời tăng năng suất làm việc. Hình thức đãi ngộ kiểu này cũng giúp tiết kiệm chi phí đáng kể khi giảm thiểu được các khoản thưởng bằng tiền mặt.

Hơn nữa, việc đãi ngộ qua các hoạt động tập thể có thể đem lại nhiều kết quả hơn những khoản tiền thưởng. Chẳng hạn như, sau một chuyến du lịch tập thể, mối quan hệ giữa nhân viên và với sếp được cải thiện đáng kể. Qua đó, nhân viên có cơ hội giao lưu với sếp, biết sếp muốn gì và ngược lại.

Công ty RBZ (Mỹ) cho biết, doanh thu của họ giảm mạnh do gần nửa nhân viên đã bị các công ty Internet “hút” đi. Nhưng trong năm 2006, chỉ khoảng 5% nhân viên xin nghỉ việc sau khi công ty này đưa ra chính sách cho phép nhân viên nghỉ 2 tháng có hưởng lương sau năm thứ 6 làm việc tại đây.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, đãi ngộ nhân viên theo xu hướng mới mang lại hiệu quả cao hơn so với đãi ngộ bằng các khoản tiền thưởng. Trong khi nhân viên không nhớ nổi họ đã tiêu khoản tiền thưởng gần đây nhất vào việc gì thì các hoạt động thư giãn do công ty tổ chức lại luôn được ghi nhớ. Ngoài ra, về phía các doanh nghiệp, thưởng tiền có thể phản tác dụng khi nhân viên dần dần mong chờ các khoản tiền thưởng định kỳ học tiếng anh giao tiếp ở đâu và cảm thấy bức xúc khi không có.

Để khởi đầu cho chính sách đãi ngộ mới, các doanh nghiệp hãy thử nghiệm bằng những thay đổi nho nhỏ trong công ty như dành cho nhân viên thêm 30 phút sau giờ ăn trưa để tản bộ, hay thuê người tạp vụ làm những công việc vặt trong văn phòng trong thời kỳ bận rộn. Cần tránh gây hiểu nhầm cho nhân viên bằng những ưu đãi quá xa xỉ ngay từ những thử nghiệm đầu tiên.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý hãy giải thích rõ với nhân viên cụ thể về các dịp được hưởng đãi ngộ, mức đãi ngộ như thế nào, và làm sao để nhận được. Như vậy sẽ giúp tạo môi trường làm việc minh bạch và kích thích sự cần cù của nhân viên. Tôt nhất, nên tiến hành cuộc điều tra nhỏ trong công ty để tìm hiểu xem nhân viên cần gì rồi tính toán và đưa ra các chế độ đãi ngộ phù hợp.

TRỊNH HẰNG

Nguồn | http://www.quantrinhansu-online.com

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: