Xây dựng kho dự trữ ứng viên

Ứng dụng Linkedin vào việc tìm kiếm hồ sơ ứng viên

Linkedin là gì? Mang xa hoi Linkedin la gi

LinkedIn là một mạng định hướng kinh doanh được thành lập bởi Reid Hoffman tháng 12 năm 2002, có trụ sở tại Mountain View, California. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, người sử dụng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng. Đến tháng 12 năm 2007, LinkedIn đã có hơn 17 triệu thành viên đăng ký sử dụng tại hơn 150 quốc gia với hơn 400 lĩnh vực kinh tế chính trị khác nhau, tương tự như một sự phân loại về dịch vụ

Quản trị mạng – LinkedIn một mạng xã hội không yêu cầu bạn chia sẻ các kiểu thông tin cá nhân như các thành viên trong Facebook, các thiết lập về sự riêng tư của dịch vụ cũng đơn giản hơn hiều so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó. Tuy nhiên nếu đặt các thiết lập mặc định một cách đúng chỗ, bạn có thể rất ngạc nhiên khi biết những thông tin gì mà để public trong LinkedIn. học tiếng anh giao tiếp ở đâu

Trong thực tế có nhiều người đã nói rằng họ bị thu hút bởi các sản phẩm hoặc các công việc không thỏa đáng trên dịch vụ. Trong mỗi một trường hợp, họ đều không có ý tưởng về cách mà ai đó có thể phát hiện ra họ (và không hiểu rõ giá trị spam cho vấn đề đó).

Sự quyết định tính riêng tư của mình như thế nào đối với các thông tin trên LinkedIn sẽ ảnh hưởng đến những yêu cầu bạn nhận cho các công việc của mình, trong một số trường hợp, số lượng thông tin mà bạn có thể tìm thấy lại đề cập đến các chủ đề khác. Để truy cập vào các thiết lập riêng tư, bản chỉ cần đăng nhập vào LinkedIn, sau đó kích vào tab Account & Settings ở phần góc trên bên phải của trang chủ.

Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho một số vấn đề giúp bạn thay đổi các thiết lập của mình. Cần phải biết được rằng một số trong các thiết lập này không xuất hiện trong vùng “Privacy Settings”, nhưng dù sao cũng yêu cầu sự quan tâm của các bạn.

Public Profile

Trang Account & Settings của LinkedIn có phần đặc biệt dành cho sự riêng tự, bên cạnh đó còn có các hạng mục khác ảnh hưởng đến số lượng thông tin mà người dùng khác trên LinkedIn có thể thấy khi họ ghé thăm trang của bạn hoặc tìm kiếm tên của bạn.

Trong “Profile Settings”, bạn sẽ thấy thông tin mà bạn để hiện trên Public Profile của mình. Các thông tin này có thể hữu hình đối với những người không nằm trong danh sách thành viên hội của bạn – được biết đến trên LinkedIn như là các “kết nối”. Hay nói theo cách khác, nó là thông tin mà bạn cảm thấy không một chút lo lắng đối với bất cứ ai xem nó.

Sau khi kích vào tùy chọn Public Profile, bạn sẽ được đưa đến một trường ở đó cho phép bạn tích on hay off các khía cạnh nào đó trong public profile của bạn. Mặc định sẽ làm cho các thông tin profile của bạn hầu như hiện hữu đối với mọi người,chẳng hạn như các mục: ảnh, tóm tắt công việc, trình độ đào tạo và công việc trong quá khứ lẫn hiện tại.

Tiếp đến, mức thông tin mà bạn biểu lộ ở đây có thể phụ thuộc vào lĩnh vực của bạn. Nếu không muốn các đối thủ cạnh tranh của mình nhìn thấy các thông tin nào đó, bạn hãy để off. Còn nếu bạn hy vọng có thể tìm kiếm một công việc nào đó trên LinkedIn, hãy để hiện tất cả các thông tin về mình nếu có thể.

Quay trở lại trang account & settings chính, trong phần profile settings, bạn có thể điều chỉnh những ai thấy được thông báo trạng thái trên LinkedIn của mình hoặc các feed thành viên của bạn. Feed thành viên của bạn sẽ hiển thị tất cả các hành động mà bạn thực hiện trên LinkedIn, chẳng hạn như việc nâng cấp bản tóm tắt của bạn hoặc việc thay đổi một liên kết bên trong profile của bạn. Với những mục đó, bạn có thể kích để làm cho nó hiện hữu đối với các kết nối của bạn, mạng hoặc mọi người.

Và cần nhớ phải lưu các thay đổi của mình.

Thông tin cá nhân

Do liên quan đến sự riêng tư, có một tính năng nằm trong phần thông tin cá nhân bạn cần phải xem xét: “name & location”. Các kết nối của bạn sẽ luôn thấy được họ và tên của bạn, tuy nhiên nếu bạn muốn thiết lập để mọi người trên LinkedIn không thể nhìn thấy các thông tin về họ tên đầy đủ của bạn (mà chỉ thấy được phần tên và chữ cái đầu của họ), bạn có thể thực hiện ở mục này.

Phần All-Important Privacy

Chúng ta hãy chuyển sang các thiết lập riêng tư thực sự, Privacy Settings. Không giống như hầu hết các mạng xã hội chỉ dựa vào các quảng cáo để thu về lợi tức cho họ, LinkedIn lại bán các dịch vụ hiếm có đến các tổ chức và các cá nhân riêng lẻ muốn sử dụng cơ sở dữ liệu bao la của dữ liệu người dùng trên LinkedIn.

Nói chung, LinkedIn thực hiện một hành động đáng khen ngợi trong việc giữ các thông tin của bạn một cách nặc danh khi nó liên quan đến sự nghiên cứu thị trường. Điều đó nói lên rằng, LinkedIn đang hoạt động như một doanh nghiệp và sức mạnh của doanh nghiệp này dựa vào việc truy cập dữ liệu của bạn.

Các thống kê về nghiên cứu: LinkedIn cho phép các công ty đặt ra các câu hỏi cho cơ số người dùng trong LinkedIn. Trong khi các thông tin chẳng hạn như một thống kê là hoàn toàn riêng tư, bạn có thể thoải mái đưa ra lựa chọn của riêng mình, on hay off (thông thường vẫn là “yes” hay “no”).

Duyệt các kết nối: Bằng việc kích “yes”, tất cả các kết nối của bạn có thể xem danh sách các kết nối của bạn. Trừ khi bạn lo lắng đến việc đến đối thủ cạnh tranh “cắt tỉa” các liên lạc cả bạn từ danh sách LinkedIn, bằng không hãy thiết lập ở trạng thái on. Không có gì chống lại xã hội trên mạng xã hội hơn việc không tiết lộ ai kết nối với dịch vụ.

Xem Profile: LinkedIn thích khai báo cho người dùng rằng mọi người trong lĩnh vực của họ đã xem profile của họ trên LinkedIn (thông tin này xuất hiện trong một widget nằm bên dưới của trang chủ).

Với các thông tin này, bạn có ba tùy chọn. Thiết lập mặc định của LinkedIn cho phép người dùng khác biết được ai đó đã ghé thăm trang profile của họ, tuy chỉ những người trong lĩnh vực và có tiêu đề chung – không phải tên thực của bạn. Bạn có thể thiết lập nó để họ biết bạn đã ghé thăm một cách rõ ràng, tuy nhiên cũng nên tránh tùy chọn này nếu bạn coi trọng việc lướt web nặc danh.

Bạn cũng có thể tắt off toàn bộ, để không có một thông tin nào được quảng bá đến người dùng khác của LinkedIn khi bạn ghé thăm profile của họ. Đó cũng chính là cách mà chúng tôi đã lựa chọn khi thử nghiệm.

Ảnh Profile: Khá đơn giản. Bạn có thể quyết định xem các ảnh của các kết nối của mình, mạng của mình, hoặc bất cứ ai trên LinkedIn.

Cập nhật Profile & Status: Mọi người sử dụng LinkedIn không chỉ để kiểm tra các đồng nghiệp mà còn để thấy hành động tập thể của các doanh nghiệp trong phần profile công ty. Khi bạn cập nhật bản tóm tắt của mình – nếu bạn bỏ lại công việc hoặc chuyển sang một công việc mới – các thông tin đó sẽ được cấp đến profile của công ty và danh sách Movers & Shakers của LinkedIn.

Bạn cũng phải quyết định xem có cần gộp tính năng nâng cấp trạng thái của mình và làm cho nó hiện hữu đối với mọi kết nối hay không.

Service Provider Directory: Service Provider Directory trong LinkedIn cho phép mọi người cung cấp các dịch vụ để liệt kê những tiến cử mà họ đã nhận được từ các kết nối bạn bè hoặc các khách hàng (người cũng sử dụng LinkedIn).

Các site đối tác: Bạn sẽ sáng suốt nếu lưu ý đến tùy chọn này. Lúc này, nó hoàn toàn vô hại. LinkedIn kết hợp với một số đối tác khác như nhằm chọn lọc các thông tin không mang tính cá nhân từ profile của bạn. Với các thông tin này, họ sẽ quay trở lại đáp ứng bạn bằng một danh sách các tin vắn trên site của họ.

Tờ thời báo của Mỹ, The Times cũng sử dụng các thông tin này để cải thiện sự quảng cáo trên chính site của họ. Nếu thích New York Times hãy kích vào tùy chọn ‘yes’ cho nó. Tuy nhiên bạn cần kiểm tra trên thiết lập này hàng ngày.

Ứng dụng bản quyền: LinkedIn đã bổ sung thêm một thư mục ứng dụng trong năm nay nhằm giúp tùy chỉnh profile của bạn. Đây là một danh sách nhỏ các công cụ hướng doanh nghiệp. Nếu không bảo đảm về những ứng dụng gì bạn đã quyết định cài đặt từ thư mục thì phần này sẽ giúp bạn biết thêm về nó.

Trong cuộc suy thoái kinh tế, nhiều người tìm việc (job seeker) đã tốn nhất nhiều thời gian trên LinkedIn nhằm kết nối với các đồng nghiệp, khách hàng và các đối tác để kiếm được một công việc hay hợp đồng mới.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều mắc phải một số lỗi trong profile của LinkedIn, những lỗi này làm lãng phí những thời cơ đến với họ, Jason Alba, CEO của JibberJobber, một công ty cung cấp các công cụ web cho việc quản lý tìm kiếm công việc đã cho biết như vậy.

Alba cũng chính là người gần đây đã phát hành một DVD có tên LinkedIn for Job Seekers – tạm dịch là Tìm kiếm công việc với LinkedIn, đã chia sẻ với chúng ta về 6 lỗi mà người dùng mắc phải trong profile của LinkedIn. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 6 lỗi đó và cách sửa chúng như thế nào.

1. Tránh gặp phải những lỗi về ảnh cá nhân

Nhiều người không sử dụng ảnh trên profile của LinkedIn. Có thể một số người có một vài lý do nào đó để không sử dụng ảnh hay một số liên quan khác: có lẽ bạn không muốn phơi bày tính cách sắc tộc của mình hoặc bạn không xem xét đến sự ăn ảnh của mình nhưng đây thực sự làm một lỗi rất điển hình.

Alba cho rằng: “Một số tình huống có lý do chính đáng không sử dụng ảnh profile, nhưng hãy sử dụng một ảnh của bạn vì nó sẽ thể hiện được liệu bạn có thoải mái với chính mình. Nó cũng làm cho profile mang tính cá nhân hơn”.

Đầu tiên là một ảnh cá nhân chuyên nghiệp cho LinkedIn thay cho một bức ảnh của bạn trước một ngọn núi hoặc một hồ nước mà bạn sử dụng trên Facebook. Thêm vào đó, nếu bạn là một người tìm việc, rất có thể bạn sẽ gặp được người tuyển dụng lao động tương lai trong một phỏng vấn mặt đối mặt, vì vậy bức ảnh cách đây 20 năm mà bạn rất thích không nên đặt ở đây – cần phải thay bằng một ảnh khác gần đây hơn.

“Đôi khi mọi người sẽ thấy rối trí khi thấy ai đó nếu họ đặt một bức ảnh cũ ở đây”, Alba nói vậy.

2. Viết một đề mục chuyên nghiệp có tính mô tả

Khi chỉnh sửa profile trong LinkedIn, bạn có thể tạo một đề mục chuyên nghiệp bên phải phía dưới tên của mình. Lỗi hay gặp phải ở đây là (như được thể hiện trong hình bên dưới) là bạn chỉ điền vào đó tên và tiêu đề một cách đơn giản. Tốt nhất bạn nên sử dụng một thứ gì đó hấp dẫn hơn thay cho việc nói “trưởng phòng dự án công ty X” nào đó, hãy nói một thứ gì đó cụ thể hơn như: “Quản lý các dự án có liên quan đến IT và marketing”.

Khi mọi người tìm kiếm bạn, họ sẽ thấy dòng tiêu đề rất chuyên nghiệp này và nó có thể quyết định việc họ có kích chuột vào tên của bạn để xem profile hay không.

“Hãy nghĩ mình như một khách hàng và đây là nơi những gì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện”.

3. Dán nhãn đúng các website hiển thị công việc của bạn hoặc blog

LinkedIn cung cấp cho bạn khả năng liệt kê các website mà bạn minh chứng được những việc mình đã làm. Đây là một tùy chọn tuyệt vời nếu bạn có một website cá nhân với một bảng tóm tắt hoặc một blog. Nhưng khi chỉnh sửa phầm mô tả của website, Alba khuyên miễn trừ các mô tả mặc định của LinkedIn là “website của tôi” hay “công ty của tôi”. Các phần mô tả này sẽ không hấp dẫn đến các nhà tuyển dụng.

Thay vào đó, khi bạn chỉnh sửa phần “website” của bạn, LinkedIn cung cấp cho bạn một menu sổ xuống (xem hình bên dưới). Kích “other”, bạn có thể upload liên kết và mô tả nó như những gì bạn muốn. Thay vì “blog của tôi”, bạn có thể viết “blog của tôi trong quản lý dự án”.

4. Làm rõ ràng URL của mình

Có thể bạn vẫn chưa thay đổi URL mặc định mà LinkedIn cung cấp cho profile của mình. Đặc biệt nếu bạn có một thường dùng nào đó, thường nó sẽ điền tên của bạn sau địa chỉ LinkedIn vào tiếp đó là một cụm mã khó chịu và các số gì đó. Nếu bạn phải cấp địa chỉ profile của LinkedIn của mình cho ai đó qua điện thoại, hoặc muốn in nó trên business card của bạn, hãy chỉnh sửa để làm cho nó trở nên sáng sủa dễ hiểu.

“Mất khoảng 30 giây, bạn có thể làm cho profile đạt được mục đích của mình”.

(Khi bạn chỉnh sửa profile của LinkedIn, hãy vào phần “public profile” để tạo LinkedIn URL có lựa chọn của bạn).

5. Kết thúc bằng một kết luận khỏe và thân thiện với SEO

Phần “kết luận” của profile có thể là một cơ hội dễ bị bỏ lỡ đối với phần lớn người tìm việc. Trong khi đó phần này có giới hạn đến 2.000 ký tự, Alba gợi ý bạn hãy điền các thông tin về bạn và các khả năng của bạn nếu có thể.

Trong thực tế, khả năng cho mọi người tìm ra bạn sẽ phụ thuộc vào cỗ máy tìm kiếm của LinkedIn liên kết tên của bạn với một từ khóa nào đó. Chính vì vậy (hãy sử dụng ví dụ của chúng tôi), một nhà quản lý dự án sẽ sử dụng đến thuật ngữ “quản lý dự án” xuất hiện một vài lần trong phần tóm tắt.

“Hầu hết các phần tóm tắt đều chỉ có một hoặc hai dòng hoặc một hoặc hai đoạn và chúng thường thiếu nhiều thứ cần thiết tạo sự hấp dẫn. Càng nhiều thông tin bạn viết trong phần này, SEO của bạn sẽ càng tốt hơn”.

Nhớ rằng bạn đang ở trong một trường trật ních các ứng dụng. Alba khuyên rằng bạn nên đưa vào các câu chuyện “vấn đề, hành động và kết quả” ngắn để thể hiện bạn đã vượt qua được những thách thức để trợ giúp cho sự thành công trong doanh nghiệp của mình.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: