Xác định văn hóa doanh nghiệp

Giải quyết mâu thuẫn trong vở kịch “Nhà có 5 anh em trai” bằng mô hình CHMA

Đã qua nhiều khóa học, hội thảo về Văn hóa doanh nghiệp, theo tôi hình dung VHDN là cái gì đó khá cao siêu trừu tương, khó định lượng. Nhưng sau buổi học của thầy Trị, tôi có một góc nhìn rất khác: Văn hóa doanh nghiệp thật là đơn giản và dễ áp dụng. Loay hoay thử ứng dụng những kiến thức về VHDN giúp đại gia đình trong vở kịch “Nhà có 5 anh em trai” để giải quyết mâu thuẫn xem sao.

Tóm tắt cốt truyện:

Kịch bản được cảm tác từ truyện ngắn “Không có vua” của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, dưới bàn tay của đạo diễn NSƯT Anh Tú , người xem thấy được những góc khuất trong cuộc sống của những người dân nơi thành phố xa hoa. Năm người đàn ông, năm “cái tôi”, với biết bao đố kỵ, ẩn ức riêng tư, ghen ghét, mưu mô dục vọng nhưng cũng tràn đầy tình yêu thương, sự cảm thông và sẻ chia. Họ như Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ tương sinh, tương khắc lẫn nhau. Năm anh em ruột, chung sống với nhau trong một căn nhà “nhỏ như cái bao diêm”. Cuộc sống bình yên của họ đã thay đổi khi trong nhà xuất hiên một cô gái, đó là Xuân – người vợ mới cưới của anh cả Sĩ. Mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện và đỉnh điểm khi Phúc vì đỡ mũi dao oán giận và ghen tuông của Sĩ nhằm vào Tình nên mất mạng. (Nguồn Pháp luật & Xã hội) học tiếng anh giao tiếp ở đâu

Mâu thuẫn đỉnh điểm khi Phúc đỡ mũi dao oán giận và ghen tuông của Sĩ nhằm vào Tình nên mất mạng

Xác định văn hóa gia đình:

Trước hết một chút lý thuyết về những kiến thức VHDN mình vừa thu lượm được. Theo lý thuyết, doanh nghiệp có 2 khuynh hướng: Hướng ngoại và Hướng nội, quản trị doanh nghiệp có 2 cách: Linh hoạt và Kiểm soát. Từ đó sẽ hình thành lên 4 kiểu Văn Hóa Doanh Nghiệp là C-H-M-A.

Có thể coi gian đình ở đây như một doanh nghiệp, về cơ bản đa số thành viên gia đình đều mong muốn văn hóa C hướng nội và cảm xúc, điển hình nhất là bà mẹ khi luôn muốn bao bọc cho các con và muốn chúng luôn ở cùng trong một căn nhà, văn hóa C cũng thể hiện rõ nhất trong buổi nhậu của 5 anh em vào ngày cưới của Sĩ (buổi nhậu chỉ nói những chuyện ba lăng nhăng và không có thứ bậc gì). Văn hóa C trong gia đình cứ kéo dài mấy chục năm cho đến khi người con dâu (mẫu người S và văn hóa hướng C xuất hiện), mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi các thành viên khác bắt đầu thể hiện các xu thế văn hóa khác.

Bánh lái doanh nghiệp

Văn hóa của mỗi thành viên:

Nhà có 7 người, 4 người văn hóa hướng C là bà mẹ (sau đó lần lượt đến H,M,A), Sỹ người anh cả (sau đó lần lượt đến M,H, A), Xuân người dâu trưởng (sau đó lần lượt đến M,H,A) và Phúc người con ngây thơ nhất nhà (ngoài C, Phúc có thiên hướng H và M rất ít, A gần như không có). Người con thứ 3 Dân có văn hóa hướng H nhiều nhất, sau đó có thể C và M như nhau, gần như A rất ít. Đức là một người điển hình hướng M, anh luôn hướng tới các mục tiêu và thậm chí không từ bỏ thủ đoạn nào (như lấy tiền mừng đám cưới của anh chị, tán các em nhà giàu…). Người cuối cùng là Tình văn hóa A nhiều nhất sau đó đến M rồi một ít C, H gần như không có.

Họ phải làm gì?

Trên thực tế người mẹ và anh cả đã định hình văn hóa cho gia đình theo C nhưng có lẽ vì quá thương Phúc (người con chậm phát triển trí tuệ) nên đã để C quá cao nên việc xung đột sớm muộn cũng sẽ xảy ra. Khi xuất hiện mâu thuẫn, họ cần chuyển dần trước hết sang H rồi M, Dân sẽ đóng phần quan trọng trong quá trình thay đổi văn hóa này, tuy nhiên Dân lại là mẫu người D nên họ sẽ gặp khó khăn trong quá trình chuyển đối. Vấn đề la khi những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh thì Xuân (người nhóm S) lại luôn giữ kín và nếu cô giảm tính cách S thì bi kịch rất có thể đã không xảy ra. Ngoài ra Xuân cũng nên tăng M, giúp đỡ chồng nhiều hơn trong công việc bán hàng chứ không nên ở nhà quá nhiều như trong vở kịch. Người con thứ Tình cần tăng H, những người như Tình tăng H cũng có thể kiếm một công việc nào đó phù hợp (như sản xuất trong dây truyền) chứ không để vô công rồi nghề. Tuy nhiên kiếm việc và tăng H cho Tình (một người trước đây làm bảo vệ nhưng lấy trộm của xí nghiệp và bị đi tù) là rất khó, Xuân và bà mẹ sẽ đóng vai trò lớn trong việc thuyết phục vì Tình thuộc nhóm tính cách I. Đức có cần bớt M và thêm C, có thể đã bỏ đi nhưng Đức nên thường xuyên về thăm gia đình. Còn Phúc đương nhiên không thể thay đổi gì.

Họ phải làm gì để giải quyết xung đột?

Hành động nào sau cái chết của Phúc?

Người mẹ và anh cả phải chuyển hướng văn hóa gia đình sang M và H (tập trung vào M), cái chết của Phúc sẽ ảnh hưởng lớn tới gia đình, mọi người sẽ tự có ý thức được việc tăng H một cách tự nguyện, nhưng cần tăng M để đời sống gia đình khấm khá hơn, nếu có điều kiện có thể mua nhà hay thuê nhà cho các anh em cưới vợ (nỗi day dứt nhất của Tình). Giải quyết được vấn đề tài chính mọi chuyện khác sẽ dần êm ấm, trong giai đoạn này người con út lại đóng vai trò rất quan trọng. Đức được cả nhà đầu tư cho học hành tử tế, lúc này là lúc để Đức quay lại giúp đỡ gia đình, với học vấn cùng vốn hiểu biết của mình Đức hoàn toàn có thể giúp mẹ và các anh phát triển nghề giò chả gia truyền.

Đức (tính cách I văn hóa hướng M) và Dân (tính cách D văn hóa hướng H)

Lời kết:

Tôi rất thích tư duy giải quyết vấn đề trong hai khóa học DISC và VHDN của thầy Trị, tư duy này không chỉ ứng dụng trong công việc mà còn ứng dụng rất hữu ích trong các vấn đề cuộc sống và xã hội. Cảm ơn thầy Trị và Vita-share đã chia sẻ những kiến thức hữu ích cho cộng đồng.

Một chút cảm nhận cá nhân về vở kịch sau khi học DISC và VHDN:

  1. Mỗi một cá nhân đều thể hiện một văn hóa gia đình khác nhau phù hợp với tính cách cá nhân của họ, khi các nhân vật thể hiện càng rõ tính cách cá nhân gần với văn hóa họ hướng tới thì xung đột sẽ được đẩy lên cao và vở kịch sẽ nhiều cảm xúc.
  2. Mình ấn tượng nhất với diễn viên đóng vai Tình bởi cách thể hiện bằng hành động cho thấy được đậm nét tính cách I và văn hóa A.
  3. Diễn viên Thanh Tú cũng thể hiên rất tốt vai diễn bà mẹ một người nhóm S và văn hóa hướng C, tôi rất ngạc nhiên vì thường chỉ biết chị qua các vai diễn hài.
  4. Diễn viên đóng vai Phúc rất đạt, đóng một người trí tuệ chậm phát triển là rất khó biểu hiện bên ngoài là nhóm I nhưng sâu thẳm là nhóm S và văn hóa hướng C.
  5. Các diễn viên khác thì hành động không thể hiện được rõ nét văn hóa mà họ hướng tới: Sĩ và Xuân văn hóa hướng C nhưng tính cách S lại khá mờ nhạt, Sĩ thể hiện tính cách giống C và Xuân lại mang một chút dáng dấp tính cách D. Dân văn hóa hướng H nhưng tính cách nổi trội lại là D còn Đức văn hóa hướng M nhưng thể hiện tính cách là I.

(Kỳ sau: Thất bại của đội U23 từ góc nhìn Văn hóa doanh nghiệp)

Nguyễn Việt Linh – HRM Hà Nội

Nguồn: http://www.facebook.com/notes/nguy%E1%BB%85n-vi%E1%BB%87t-linh/gi%E1%BA%A3i-quy%E1%BA%BFt-m%C3%A2u-thu%E1%BA%ABn-trong-v%E1%BB%9F-k%E1%BB%8Bch-nh%C3%A0-c%C3%B3-5-anh-em-trai-b%E1%BA%B1ng-m%C3%B4-h%C3%ACnh-chma/268579579855686

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: