Khó khăn trong thực tế

nhân viên thiếu tinh thần chủ động học hỏi

Người lao động mong muốn được cử đi học các khóa bên ngoài công ty theo nguyện vọng nhưng khi được lại tham dự không đầy đủ, không chịu làm bài tập kể cả khi công việc không quá bận? Làm sao để người lao động học tập tự giác?

Thảo luận

7 thoughts on “nhân viên thiếu tinh thần chủ động học hỏi

  1. Có lẽ do công ty không thực hiện quy trình đào tạo.
    Xác lập nhu cầu đạo tạo: có cần thiết không? cần cho sự phát triển của công ty hay cho cá nhân NLĐ?
    Kết quả mong đợi sau đào tạo là gì?
    Thực hiện giám sát đào tạo thế nào?
    Đánh giá trong và sau đào tạo thế nào?
    Và thậm chí trước khi gởi đi đào tạo, nên có một buổi trao đổi trực tiếp với nhân viên để nhắc lại cụ thể những lợi ích của việc đào tạo đối với nhân viên và yêu cầu đối với người tham gia đào tạo.
    Người ta sẽ tự giác làm điều có lợi cho bản thân mình, hoặc nếu không nhìn thấy điều đó thì người ta sẽ tự giác khi bị buộc phải làm điều đó.
    Một số công ty thực hiện thanh toán lại chi phí đào tạo nếu nhân viên đạt những kết quả nhất định trong đào tạo. Đây cũng là một cách khả thi.

    Posted by baokhuyennguyen | Tháng Tư 9, 2012, 9:08 sáng
  2. Có lẽ do công ty không thực hiện quy trình đạo tạo
    1. Xác định nhu cầu đạo tạo: để làm gì? Mục đích đào tạo cho phát triển công việc hay bản thân nhân viên?
    2. Yêu cầu đạt được sau đào tạo là gì?
    3. Giám sát trong quá trình đào tạo?
    4. Đánh giá trong và sau đào tạo?
    Nếu cần thiết, nên có sự trao đổi trực tiếp với nhân viên trước khi gởi đi đào tạo để nhấn mạnh lại lợi ích của họ trong việc đi học này và những yêu cầu cần thiết đối với việc đào tạo.
    Con người chỉ tự giác hành động vì lợi ích của mình, nếu không thì chỉ hành động khi bị bắt buộc thực hiện.
    Một số công ty thực hiện việc thanh toán lại chi phí đào tạo nếu nhân viên đạt những kết quả nhất định trong đào tạo. Đây cũng là một giải pháp khả thi.

    Posted by baokhuyennguyen | Tháng Tư 9, 2012, 9:14 sáng
  3. Hi Anh,

    Theo em vấn đề này khá đơn giản, nếu làm đúng quy trình:

    1) HR thông báo các khóa học bên ngoài có thể tham gia

    2) Người lao động đăng ký khóa học cần thiết. (có phê duyệt của cấp trên)

    3) HR soạn hợp đồng đào tạo (hợp đồng quy định rõ giá trị khóa học, thời gian học, và các ràng buộc nếu không hoàn tất khóa học, hoặc học cho sướng rồi nhảy việc; các điều khoản về bồi thường nếu không hoàn thành).

    4) Khen thưởng đối với người lao động hoàn thành, xử lý các trường hợp không hoàn thành (nên là 1 hồi đồng gồm 3 người để tránh bị tư thù,… và bám sát quy định, ngoại lệ nhiều sẽ giết chết các nguyên tắc)

    5) Trong quá trình, học vẫn nên có 1 coordinator, theo dõi và nhắc nhở để đảm bảo được kết quả tốt nhất chứ không phải xử lý nhiều nhất.

    Thân ái

    Posted by Huy | Tháng Tư 9, 2012, 9:41 sáng
  4. Trong quy định đào tạo nên ghi rõ việc tham dự đầy đủ nghiêm túc cũng như báo cáo đào tạo cũng là nhiệm vụ và đưa vào KPI đánh giá người lao động.

    Posted by Vu Dung | Tháng Tư 9, 2012, 10:40 sáng
  5. trước khi cử đi tham dự 1 khoá học cụ thể, người nhân viên phải cam kết. Kết quả cuối khoá không đúng theo cam kết thi lãnh đạo trừ 10% lương.

    Posted by Nguyễn Trần Lộc | Tháng Tư 9, 2012, 1:39 chiều
  6. Mot so nguoi di hoc chi de tron trach cong viec chu khong phai di hoc de nang cao kien thuc. Quan trong la phai lua chon nguoi di hoc va sau khi khoa hoc ve phai bo sung kien thuc cho dong nghiep

    Posted by Thien Hung | Tháng Tư 9, 2012, 10:39 chiều
  7. Theo tôi có 3 nguyên nhân chính mà người lao động có nguyện vọng được cử đi các khóa học bên ngoài.
    Thứ nhất, họ tin rằng khi được cử đi học tức là họ đã được sự đánh giá cao của công ty, họ sẽ có một chỗ đứng hay một sự thăng tiến nào đó sau khi kết thúc khóa học hoặc họ sẽ được tham gia vào những công việc quan trọng hơn. Đối với những lao động này sự nỗ lực vào việc học của họ chỉ có một nửa còn lại thì sự tự tin về chỗ đứng của mình trong công ty đã đủ nên không cần học quá chăm chỉ.
    Thứ hai, một vị trí chủ chốt nào đó còn trống, công ty đang tìm nhân sự để lấp, với những nhân viên cầu tiến thì đó là những cơ hội tốt để thể hiện bản thân và vươn tới vị trí đó. Những nhân viên này luôn toàn tâm để học hỏi nhưng sẽ có những nguyên nhân khách quan khiến họ không chăm chỉ đi học như thời gian học không phù hợp với sinh hoạt gia đình, địa điểm học quá xa, đặc biệt là buổi học không lôi cuốn được họ, gây cảm giác nhàm chán thì chuyện bỏ học hoặc không làm bài tập là chuyện có thể xảy ra.
    Thứ ba, nhìn về khía cạnh bi quan hơn đó là những nhân viên không muốn làm việc nhiều mà vẫn muốn nhận lương của công ty vì khi đi học bên ngoài thì vẫn nhận được lương của công ty và đôi khi còn có thưởng. Đối với những nhân viên này thì bỏ học là không thể tránh khỏi.
    Nói tóm lại, với những nhân viên có những mục đích khác nhau chúng ta phải có những chiến lược quản trị khác nhau nhưng việc khó khăn chúng ta phải làm đó là xác định được mục đích của những nhân viên mà chúng ta chọn để đi học. Bên cạnh đó một nội dung học tập hấp dẫn cũng là phần quan trọng của bước chuẩn bị việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
    Trên đây là ý kiến riêng của tôi, nếu có gì sai sót mong nhận được sự góp ý chân thành từ các bạn.

    Posted by thuytrang | Tháng Tư 11, 2012, 1:54 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: